โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด



องค์ประธาน เสด็จเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดชัยนาท

4 June 2562

เวลา 18.35 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ทรงเปิดชมรม TO BE NUMBER ONE และศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ณ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
จังหวัดชัยนาท ได้ดำเนินการโครงการ TO BE NUMBER ONE ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2546 เป็นต้นมา ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์ ที่เข้มแข็ง มีการบริหารจัดการเชิงบูรณาการทั้งแผนงาน โครงการ บุคลากร และงบประมาณ โดยมีองค์กรหลักร่วมกันสนับสนุน ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ปัจจุบันจังหวัดชัยนาทมีสมาชิกอายุ 6-24 ปี จำนวน 64,936 คน คิดเป็นร้อยละ 90.8 มีชมรม TO BE NUMBER ONE จำนวน 340 ชมรม จากเป้าหมาย 378 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 89.9 และมีชมรม TO BE NUMBER ONE บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) อยู่ในกลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงินปีที่ 2 และจังหวัดชัยนาท ได้รับรางวัลรองชนะเลิศจังหวัด TO BE NUMBER ONE ดีเด่น ปี 2560 จากการดำเนินงาน ส่งผลให้เด็กและเยาวชนของจังหวัดชัยนาท เกิดค่านิยมที่ถูกต้อง “เป็นหนึ่ง โดยไม่พึ่งยาเสพติด” มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ที่มีความเชื่อมั่น เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง มีการสร้างและพัฒนาเครือข่ายชมรมให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เกิดความเข้มแข็ง และยั่งยืนตลอดไป
โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ได้น้อมนำหลักการดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE มาเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และด้วยความร่วมมือจากคณะครู นักเรียน ภาครัฐ เอกชน ประชาชน และด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น ทุ่มเทดำเนินงานอย่างจริงจังของนักเรียน จากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้สมาชิก TO BE NUMBER ONE มีลักษณะ โดดเด่นในด้านการเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ปัจจุบันชมรมได้เป็นตัวแทนภาคกลางและภาคตะวันออก เข้าประกวดชมรม TO BE NUMBER ONE ในระดับประเทศปี พ.ศ. 2562 กิจกรรมเด่น คือการรณรงค์ป้องกันและ แก้ปัญหายาเสพติดในรูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง” มีการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพของสมาชิก จัดกิจกรรมดนตรีและกีฬาต้านยาเสพติด และการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ส่งตัวแทนเข้าร่วม TO BE NUMBER ONE CAMP ที่เดอะไพน์ รีสอร์ท และโครงการใครติดยายกมือขึ้น จะมีคณะกรรมการฝ่ายสอดส่องดูแลร่วมกับฝ่ายกิจกรรม สุ่มตรวจปัสสาวะเพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิก ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สำหรับศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE เปิดให้บริการมาแล้ว 2 ปี มีอาสาสมัครประจำ จำนวน 30 คน กิจกรรมภายในศูนย์ คือมีบริการให้คำปรึกษา การพัฒนา EQ และกิจกรรมส่วนใหญ่ คือ ร้อง เต้น เล่นเกมฝึกสมองและศิลปประดิษฐ์
ในวโรกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทอดพระเนตรนิทรรศการ 
การดำเนินงานของจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE และพระราชทานพระอนุญาตให้สมาชิก “ใครติดยายกมือขึ้น” จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดชัยนาท และสถานศึกษาในจังหวัดชัยนาท เข้าเฝ้า ทรงพระราชทานกำลังใจเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในกลุ่มเสี่ยง และพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิก TO BE NUMBER ONE ที่ซักถามปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการกับปัญหาอย่างเหมาะสม


ภาพข่าว